Các cuộc hợp tác ngân hàng – bảo hiểm thời gian gần đây đang diễn ra liên tục khi nguồn thu từ việc bán chéo sản phẩm liên kết ngân hàng – bảo hiểm (bancassurance) cũng là nguồn thu béo bở cho các ngân hàng.
Mới đây, ngân hàng TMCP Đông Á (DongABank) đã hợp tác với công ty Bảo hiểm AIA Việt Nam để gia tăng có nguồn thu dịch vụ từ mảng sản phẩm bancassurance. DongABank đang quay trở lại là ngân hàng hoạt động khá ổn định sau khi bị kiểm soát đặc biệt và có “vị thuyền trưởng” mới.
Ông Nguyễn Thanh Tùng, Tổng giám đốc DongABank, cho biết trong 6 tháng đầu năm 2017, riêng dư nợ cho vay khách hàng cá nhân đạt 400 tỷ đồng, với tổng số khách hàng cá nhân phát triển mới là 180.000 khách hàng và khách hàng doanh nghiệp mới là 690 khách hàng. Đây là lượng khách hàng đông đảo giúp cho DongABank gia tăng nguồn thu từ dịch vụ, trong đó có việc bán chéo sản phẩm liên kết bảo hiểm với AIA Việt Nam.
Đối với nhiều ngân hàng nguồn thu từ bancassurance cũng đăng tăng trưởng mạnh. Đặc biệt, trong nửa đầu năm 2017, ngân hàng TMCP Quân Đội (MBB) thu từ dịch vụ bảo hiểm lên tới 780 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm 2016 MBB không có nguồn thu này. Hỗ trợ cho việc bán chéo sản phẩm, MBB hiện có công ty con là Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ MB Ageas (61%), Tổng CTCP Bảo hiểm Quân đội (MIC) (69,5%).
Cũng thành lập công ty con hay công ty liên doanh về bảo hiểm, ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) có Tổng CTCP Bảo hiểm BIDV (BIC – 51% vốn), Công ty liên doanh Bảo hiểm Lào Việt (LVI – 33% vốn) hay Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ BIDV Metlife (37,5% vốn), do đó BIDV thu khá lớn từ bảo hiểm trong nhiều năm qua.
Cạnh tranh trong cuộc chơi này, ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) cũng đã mua lại Tổng CTCP Bảo hiểm Bảo Long, ký kết với Tổng Công ty Bảo hiểm Bảo Việt triển khai sản phẩm bảo hiểm với SCB để thúc nguồn thu bảo hiểm tăng nhanh.
Hay ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) đã nhanh chóng hợp tác toàn diện với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post), trong đó có việc Vietnam Post cung cấp cho Sacombank dịch vụ bảo hiểm phi nhân thọ. Chiến lược trong 3 năm tới, Sacombank sẽ lập công ty công ty bảo hiểm nhân thọ liên doanh đối tác nước ngoài, mua lại hoặc lập mới Công ty bảo hiểm phi nhân thọ nhằm tăng mạnh nguồn thu từ bảo hiểm khi các ngân hàng khác cũng đang khai thác triệt để nguồn lợi béo bở này.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét